Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Bà con Cơ Tu nhận nước sạch miễn phí

Cấp nước sạch miễn phí cho bà con dân tộc Cơ Tu, thôn Pa Lan (xã La Ê, Nam Giang, Quảng Nam) là một trong những cố gắng không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Ðoàn Kinh tế Quốc phòng (KT - QP) 207 thuộc Quân khu 5. Việc cấp nước sạch giúp đồng bào vùng biên hạn chế được dịch bệnh.
Ðời sống kinh tế của bà con ở đây theo phương thức tự cung, tự cấp với một mùa phát nương, rồi làm rẫy. Người dân vẫn mang nặng phong tục tập quán bản địa như: thói quen uống nước suối chưa qua nấu chín. Những năm trở lại đây, tình trạng khai thác khoáng sản ồ ạt ở đầu nguồn các con sông đã khiến cho nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng, là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về đường ruột, dịch tả, đau mắt... Nhận thấy điều đó, Ðoàn KT - QP 207 đứng chân trên địa bàn đã tìm cách thay đổi nếp sống này của bà con, trước hết là phải có nguồn nước sạch để bà con sử dụng.
Người dân lấy nước sạch về sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.
Người dân lấy nước sạch về sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày
Từ đó, nguồn nước ban đầu được qua hệ thống xử lý nước cấp làm sạch đạt chuẩn sau đó phát miễn phí cho bà con uống. Ðại tá Trần Văn An, Ðoàn trưởng Ðoàn KT - QP 207 cho biết: "Chúng tôi đưa một nguồn nước tự chảy về trung tâm Ðoàn qua hệ thống lọc rồi đưa về khu dân cư để bà con sử dụng. Còn nguồn nước ngầm thì được xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược LO bảo đảm chất lượng vệ sinh để bà con uống. Sau khi hình thành hệ thống nước lọc tinh khiết cấp cho người dân, tình hình bệnh tật và đau ốm giảm hẳn". 
Ðoàn KT - QP 207 đang xây dựng nhà tắm công cộng để bà con tắm rửa, giặt đồ. Nhà tắm được thiết kế hai phòng nam nữ riêng biệt, kín đáo. Ước tính tổng trị giá đầu tư công trình nước sạch, nước uống tinh khiết và xây dựng nhà tắm công cộng tại thôn Pa Lan, xã La Êê gần 2,5 tỷ đồng. Ðây cũng là một trong những cách làm hay của Ðoàn KT - QP để người dân tiếp cận dần với lối sống văn hóa, văn minh. 
Sử dụng trạm y tế là điểm để lấy nước của cả làng, vì trạm nằm ngay trung tâm của thôn Pa Lan. Vẫn như mọi hôm, khi nhà hết nước uống, bà A Lăng Ghí (60 tuổi) lại đến trạm y tế lấy nước. Bà kể: "Từ ngày có nước uống của cán bộ Ðoàn KT - QP 207, cả làng mừng lắm, vì không phải đi xa lấy nước. Nhất là trong những ngày mưa lũ, nước đục mà đường thì sạt lở. Nước còn được cán bộ kéo về tận nhà. Năm nay, dân làng không phải lo nước nữa". 
Mặc dù cấp phát nước uống miễn phí, nhưng cán bộ Ðoàn KT - QP vẫn gặp nhiều khó khăn khi mới bắt đầu triển khai. Khó khăn nhất là tư tưởng của người dân. Công tác tuyên truyền, vận động được các cán bộ, chiến sĩ Ðoàn KT-QP 207 đặt lên hàng đầu. Nói một lần không được thì nói nhiều lần, nói mãi rồi bà con cũng nghe và hiểu. 
Được sự vận động, thực hiện trước từ các già làng tới bà con trong thôn tin tưởng hơn. Ðoàn KT - QP 207 đã cấp cho mỗi hộ một bình đựng nước 20 lít để sử dụng. Ðến nay, cả thôn Pa Lan đã quen việc đến lấy nước sạch về sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét