Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC TINH KHIẾT

Với nhu cầu cung cấp đầy đủ và kịp thời nguồn nước tinh khiết cho cộng đồng, nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Chính vì vậy việc tím ra phương pháp xử lý mới, chất lượng cao luôn là yêu cầu hàng đầu của các công ty, cơ sở sản xuất. 

SƠ ĐỒ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC TINH KHIẾT:
he thong san xuat nuoc tinh khiet Hệ thống sản xuất nước tinh khiết

THUYẾT MINH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC TINH KHIẾT:

Dòng nước xử lý đạt tiêu chuẩn sinh hoạt được sử dụng để xử lý thành nước tinh khiết, nước đầu vào chứa tại bồn trung gian. Tại đây nước sẽ được bơm vào Thiết bị lọc than hoạt tính nhằm hấp thụ màu, mùi vị lạ, cải thiện mùi vị của nước. Dòng nước tiếp tục chảy vào thiết bị trao đổi ion, vật liệu trao đổi là hạt cationit R-Na. Đây là quá trình làm mềm nước và loại bỏ một số cation có hại dựa trên tính chất của một số chất không tan hoặc hầu như không tan trong nước (cationit), nhưng có khả năng trao đổi ion, khi ngâm trong nước các chất này hấp thụ cation của muối hòa tan lên bề mặt hạt và nhả vào nước một số lượng tương đương cation đã được cấy lên bề mặt hạt từ trước. Trong quá trình này, các ion gây nên độ cứng trong nước sẽ được loại ra khỏi nước. Sau một thời gian xử lý, các hạt cationit sẽ bị bão hòa bởi các cation của các muối hòa tan trong nước, do đó lúc này cần tái sinh các hạt cationit.

Áp lực dòng nước tiếp tục đẩy qua hai cột lọc tinh được lắp song song (0.5 µm). Tại đây nước được lọc tinh thông qua bộ lọc 20” có kích thước 0.5 µm nhằm loại bỏ những tạp chất lơ lửng bé có kích thước > 0.5 µm tạo cho nước có độ trong tốt nhất, đảm bảo cho khả năng hoạt động ổn định của hệ thống thẩm thấu ngược (RO). Nước sau lọc tinh đã hoàn toàn được khử cứng và chảy vào bồn chứa nước mềm.

Tại bể chứa nước mềm, bơm cao áp sẽ tiếp tục đưa nước vào hệ thống RO. Hệ thống thẩm thấu ngược (RO) là quá trình xử lý quan trọng trong việc quyết định chất lượng nước thành phẩm. Tại đây dưới tác dụng của áp suất thẩm thấu, màng lọc thẩm thấu ngược loại bỏ các ion hóa trị một còn lại có trong nước, đồng thời xử lý đến 90% các vi khuẩn có trong nước. Làm cho nước có độ tinh khiết cao. Nước thành phẩm được chứa trong bồn chứa nước sạch đạt tiêu chuẩn cấp vào sử dụng cho sản xuất và sinh hoạt. 

Tiếp theo là công đoạn Khử trùng. Ở bồn chứa nước sạch khí Ozone từ đèn phát Ozone sẽ hoà tan vào nước. Dưới tác dụng oxy hoá mạnh của Ozone, các vi sinh vật trong nước sẽ bị tiêu diệt, đảm bảo an toàn cho nước về mặt vi sinh. Đồng thời một số chất hữu cơ còn sót lại sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Lúc này nước đã đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết và được bơm cấp vào nơi đóng bình. Sau đó nước được khử trùng bằng tia cực tím (tia UV). Tia UV có tác dụng tiêu diệt tế bào vi sinh vật và vi khuẩn gây bệnh và chống tái nhiễm khuẩn cho nước trong các bình chứa.



Giá trị nước ra của hệ thống sản xuất nước tinh khiết từ nước cấp sau xử lý đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết. (QCVN 6-1:2010/BYT).

1 nhận xét: