Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC CẤP

Được khai thác từ các tầng chứa nước dưới đất, chất lượng nước ngầm phụ thuộc vào thành phần khoáng hoá và cấu trúc địa tầng mà nước thấm qua. Do vậy nước chảy qua các địa tầng chứa cát và granit thường có tính axít và chứa ít chất khoáng. Khi nước ngầm chảy qua địa tầng chứa đá vôi thì nước thường có độ cứng và độ kiềm hydrocacbonat cao. Vì tính chất của nước cấp có tiêu chuẩn cao để an toàn sử dụng nên cần phải thiết kế và xây dựng hệ thống xử lý nước cấp cho loại nước này.

Ngoài ra đặc trưng chung của nước ngầm là:
  • Độ đục thấp.
  • Không có oxy nhưng có thể chứa nhiều khí như: CO2, H2S…
  • Chứa nhiều khoáng chất hoà tan chủ yếu là sắt, mangan, canxi, megie, flo.
  • Không có hiện diện của vi sinh vật.
Theo khảo sát, nguồn nước ngầm ở khu vực chủ yếu bị nhiễm sắt và mangan với hàm lượng tương đối cao, pH của nước thấp (pH = 4) Nước khi bơm lên thì rất trong nhưng khi để một thời gian nước sẽ có màu vàng nâu vì hàm lượng sắt trong nước bị oxy hoá.
SƠ ĐỒ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC CẤP:
he thong xu ly nuoc cap1 Hệ thống xử lý nước cấp
THUYẾT MINH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC CẤP:
Đầu tiên của hệ thống xử lý nước cấp công suất 15 m3/giờ ở trên là bơm nước thô vào thiết bị làm thoáng nhằm mục đích khử hydrosunfua(H2S), các khí độc hòa tan trong nước, khử cacbondioxit(CO2), nâng pH và hoà tan oxy. Ở thiết bị làm thoáng không khí sẽ được thổi vào bằng quạt cấp khí, bên trong thiết bị này có bố trí lớp vật liệu đệm với bề mặt tiếp xúc cao nhằm tăng cường khả năng hoà tan oxy vào trong nước. Nước trước khi vào thiết bị làm thoáng sẽ được bổ sung thêm NaOH để tạo điều kiện tối ưu cho phản ứng thuỷ phân xảy ra hiệu quả.
Sau đó nước thải đi vào bể lắng. Tại đây dưới tác dụng của oxy hòa tan và pH phù hợp phản ứng thuỷ phân và kết tủa xảy ra theo sơ đồ sau:
Fe2+ + O2 → Fe3+
Fe3+ + H2O → Fe(OH)3¯
Kết tủa hình thành và lắng xuống đáy bể. Trong quá trình đi xuống các hạt kết  tủa bé sẽ kết dính lại với nhau hình thành các bông cặn lớn, dễ lắng. Phần nước trong thu được bên trên bể lắng chưá các cặn bé không lắng được, đi vào máng thu nước và chảy sang ngăn chứa trung gian.
Tại bể trung gian hóa chất khử trùng là Canxiclorit hoặc clorin ở dạng dung dịch sẽ được cấp vào bằng bơm định lượng. Các vi sinh vật trong nước dưới tác dụng bất hoại của chất khử trùng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đảm bảo cho nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn về mặt vi sinh. Từ  bể trung gian nước sẽ được bơm vào thiết bị lọc áp lực nhằm loại bỏ phần kết tủa còn lại và các chất lơ lửng nhằm tạo cho nước có độ trong cần thiết. Nước sau xử lý sẽ chảy về bể chứa nước sạch. Từ đây hệ thống cấp nước kiểu điều áp sẽ vận chuyển nước đến nơi sử dụng.
Định kỳ thiết bị lọc áp lực sẽ được vệ sinh rửa lọc để tách bỏ các kết tủa, cặn lơ lửng bám trên bể mặt lớp vật liệu. Nước rửa bể lọc và bùn thải sẽ được đưa ra sân phơi bùn để tách nước. Cặn rắn sẽ được giữ lại trên lớp vật liệu và cào bỏ định kì. Phần nước tách ra sẽ chảy vào cống thải.
Bùn thải khi rửa lọc sẽ được xả ra sân phơi bùn để xử lý. Lượng nước sau khi tách bùn sẽ đưa ra cống nước thải. Còn phần bùn sẽ được đem đi xử lý cùng chất thải rắn của sinh hoạt của khu vực.

Các thiết bị trong hệ thống xử lý nước cấp:

STT
HẠNG MỤCĐVTSL
Xuất xứ
1BỒN CHỨA TRUNG GIANBộ1
1.1. Bồn chứaCái1VIETNAM
1.2. Bơm lọcCái1ITALIA
2TB LỌC ĐA NĂNGBộ1
2.1 Cột lọcCái1VIETNAM
2.2. Vật liệu lọc Hệ1RUSSIA
3TB TRAO ĐỔI IONBộ1
3.1 Cột lọcCái1VIETNAM
3.2. Vật liệu lọc Hệ1INDIA
4BÌNH LỌC TINHBộ2USA
5BỒN CHỨA NƯỚC MỀM
Bồn chứaCái1VIETNAM
6HỆ THỐNG THẨM THẤU NGƯỢC ROHệ1
6.1. Bơm cao ápCái1ITALIA
6.2. Hệ RO và phụ kiệnHệ1USA
7 ĐÈN CỰC TÍM (UV)Bộ1
Đèn tiệt trùngBộ1CANADA
8Hệ thống van điều khiển, đường ống công nghệPVC1VIETNAM
9Hệ thống điện điều khiển tự động, điện động lựcBộ1VIETNAM
10Chi phí vận chuyển, lắp đặtHệ1
11Chi phí phân tích mẫuLần1
Ghi rõ nguồn môi trường Minh Việt khi sử dụng bài viết này
MIVITECH – VÌ MÀU XANH TƯƠNG LAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét