Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

NGÔI LÀNG BIẾN THÀNH "DỊ NHÂN" VÌ SỐNG TRONG VÙNG Ô NHIỄM

Sau gần nửa thế kỷ sống trong ô nhiễm, người dân một ngôi làng ở Trung Quốc bị đau khớp cấp tính, thậm chí những cục u mọc khắp tứ chi.  


Huang Guiqiang, một người dân làng Sanhecun, giơ hai cánh tay với những khối sưng phồng bất thường vì nhiễm độc chì. Ảnh: CRI

Dongfang Daily đưa tin những người đứng đầu làng Sanhecun ở khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây đang bị người dân chỉ trích do không xử lý được tình trạng ô nhiễm chì nặng tại đây.

Theo CRI, tình trạng ô nhiễm, do ngành công nghiệp khai thác chì gây ra, chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của người dân trong làng. Theo báo cáo, sau nửa thế kỷ khai thác chì, hiện tượng ô nhiễm kim loại nặng ở làng Sanhecun đã gây ảnh hưởng lớn tới nguồn đất và nguồn nước.

Một cuộc điều tra do Trung tâm Nghiên cứu Địa chất và Môi trường Quảng Tây thực hiện năm 2000 cho thấy tỷ lệ chất cadmium trong nước, dùng cho việc tưới bón đồng ruộng ở khu vực này, hiện cao gấp 17,5 lần tiêu chuẩn mà nhà nước quy định.

Nguồn nước trong làng nhiễm độc chì nặng. Ảnh: CRI

Năm 2001, dân làng Sanhencun thắng kiện các ông chủ khai thác chì và yêu cầu họ phải chi 320.000 nhân dân tệ (hơn 52.000 USD) để làm sạch đất đai và giảm tỷ lệ ô nhiễm xuống trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, không lâu sau thì họ tuyên bố phá sản. Vì thế, không có biện pháp nào được thực hiện để xử lý ô nhiễm.

Sau nhiều năm uống nước và ăn gạo trồng trên đất đai ô nhiễm chì, người dân ở làng Sanhecun hiện mắc chứng ostealgia, một tình trạng gây ra bệnh đau cấp tính ở xương. Không ít người còn bị sưng phồng bất thường ở tứ chi, thậm chí không thể làm việc được.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có cơ quan chính quyền nào tới để chữa bệnh hay đền bù thiệt hại cho dân làng
Theo nguồn: moitruong.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét