Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH RIÊNG ĐỂ KIỂM SOÁT Ô NHIỄM NGUỒN NƯỚC

Sáng 22/11/2014, tại Hà Nội, Liên minh Vận động Kiểm soát và Ngăn ngừa Ô nhiễm nước, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường & Cộng đồng và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Ô nhiễm nước và các ảnh hưởng về sức khỏe – kinh tế - Góc nhìn chính sách”. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), các nhà lập pháp, nghiên cứu và chuyên gia môi trường từ các trường Đại học và Viện nghiên cứu cùng các tổ chức cơ quan liên quan.
Mục tiêu chính của Hội thảo nhằm thiết lập một diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách và pháp lý, các nhà khoa học, chuyên gia môi trường, các doanh nghiệp và cộng đồng thảo luận kết quả nghiên cứu dựa trên bằng chứng về ảnh hưởng của ô nhiễm nước đến sức khỏe, các thiệt hại kinh tế cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát ô nhiễm nước, thảo luận và xác định các rào cản về thể chế, các nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước tại Việt Nam, để đưa ra các khuyến nghị chính sách phù hợp nhằm xây dựng một chính sách mới về kiểm soát ô nhiễm nước tại Việt Nam.
Hội thảo tập trung thảo luận về  tình trạng ô nhiễm nước hiện nay ở Việt Nam, những ảnh hưởng của ô nhiễm nước đến sức khỏe và các thiệt hại về kinh tế, các bài học quốc tế và các chính sách về ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm nước, những hạn chế về hệ thống pháp luật liên quan tới kiểm soát ô nhiễm nước và định hướng giải quyết. Đa số các đại biểu đều thống nhất, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường nước nói riêng được xây dựng trên cơ sở nhất quán và vững chắc. Tuy nhiên, vấn đề kiểm soát ô nhiễm nước chưa có quy định đầy đủ, còn rải rác trong nhiều loại hình văn bản với hiệu lực pháp lý khác nhau, do các cơ quan có thẩm quyền khác nhau ban hành, chưa có văn bản cụ thể chuyên biệt, quy định riêng về kiểm soát ô nhiễm nước. Hơn nữa yếu tố tài chính và công nghệ đầu tư cho bảo vệ môi trường nước rất ít, thiếu lồng ghép giữa công nghệ, tài chính, con người. Do đó, hiệu lực quản lý ô nhiễm nước chưa cao.
Nhận thấy việc xây dựng Luật kiểm soát ô nhiễm nước là cần thiết, Hội thảo đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm làm tiền đề cho việc xây dựng Luật kiểm soát ô nhiễm như: Rà soát, đánh giá hệ thống văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến kiểm soát ô nhiễm nước nhằm phát hiện những vướng mắc, bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật liên quan kiểm soát ô nhiễm nước; khảo sát thực tiễn thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát ô nhiễm Nước đã ban hành trong thời gian qua; nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài trong việc xây dựng, ban hành và thực thi văn bản pháp luật liên quan kiểm soát ô nhiễm nước; đề xuất chương trình Luật kiểm soát ô nhiễm nước vào Chương trình nghị sự Quốc hội trong nhiệm kỳ tới đặc biệt sẽ tổ chúc nghiên cứu và soạn thảo Dự thảo Luật trình cơ quan có thẩm quyền.
Từ những thành công của Hội thảo, các nhà khoa học và chuyên gia cho rằng, cần thực hiện “Chương trình diễn đàn Bảo vệ Môi trường nước – Kiểm soát ô nhiễm nước 2015”. Bởi, kiểm soát ô nhiễm nước cần được thực hiện thường xuyên và có sự chung tay của cả cộng đồng từ đó tạo nền tảng khoa học cho việc xây dựng Luật kiểm soát ô nhiễm nước, khôi phục lại chất lượng nước mặt của Việt Nam trong vòng 20 năm để góp phần bảo vệ nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh và an ninh quốc gia.

Theo http://www.monre.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét