Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

3 SẢN PHẨM HÀNG NGÀY DÙNG 1 LẦN GÂY NGUY HẠI ĐẾN SỨC KHỎE

Hiện nay, vì tính tiện dụng mà rất nhiều sản phẩm dùng một lần được ra đời, trong đó, rất nhiều sản phẩm độc hại, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Hộp xốp dùng một lần 

Thực phẩm ở trên 70 độ C hoặc đồ ăn chua để trong hộp xốp dùng một lần sẽ bị nhiễm chất gây ung thư hoặc rối loạn chứ năng gan, thận. 

Theo cảnh báo mới nhất của Cục An toàn thực phẩm, đũa dùng một lần có thể tồn dư chất bảo quản chống mốc, còn hộp xốp dùng một lần có nhiễm chất gây ung thư, rối loạn chức năng gan, thận... nếu đựng thực phẩm ở nhiệt độ trên 70 độ C hay đồ ăn chua. 

Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, cảnh báo, trước thói quen dùng hộp xốp đựng thực phẩm vô tộ vạ của người dân hiện nay. 



Hộp xốp dùng một lần được sử dụng rất phổ biến. Ảnh minh họa. 

Theo Kỹ sư Cảnh, nguyên liệu chính để chế tạo hộp xốp không an toàn là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp, do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ. Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là monostyren, ngấm vào thức ăn, ăn vào sẽ cực hại cho gan, cũng như gây ra nhiều bệnh khác. 

PGS.TS Đỗ Văn Kháng, trưởng phòng công nghệ polyme (Viện Hóa học), ở nhiệt độ 70-80 độ C là một số phụ gia trong nhựa bắt đầu hòa tan vào thực phẩm. Nếu là loại kém chất lượng, có thể chứa chất dioctin phatalat, ảnh hưởng trực tiếp tới giới tính. 

Theo đó, nếu bị nhiễm chất này lâu dài, chất này có thể ảnh hưởng về giới tính của trẻ em, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm. Vì thế, người ta khuyến cáo chỉ nên dùng hộp nhựa đựng đồ ăn nguội, chớ dại múc cả canh, cơm đang nóng hôi hổi vào hộp nhựa, có thể sinh ra các chất độc hại cho cơ thể. 

Bao tay dùng một lần chứa chất độc gây tổn thương thần kinh

Hầu hết các sản phẩm nilon dùng một lần đều được làm từ nilon tái chế, chính vì vậy, độ an toàn của nó cần có rất nhiều lưu ý. Dù vậy nhưng trên bao bì của rất nhiều loại bao tay nilon đều không có những lưu ý khi sử dụng cho người tiêu dùng. 


Bao tay nilon thường xuyên được các chủ cửa hàng ăn uống sử dụng để tiếp xúc với thức ăn có nhiệt độ cao. 

Thạc sĩ Đoàn Khang, chuyên gia sinh hóa, cho biết “Những loại nilon tái chế thường có những hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là đối với nhiệt độ. Khi sử dụng loại nilon tái chế này ở nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ngoài ra có thể sẽ hòa tan một số chất độc hại trong nilon vào thực phẩm nếu sử dụng nilon tiếp xúc với trực tiếp với thực phẩm ở nhiệt độ cao. Nhất là đối với những loại nilon tái chế để sử dụng một lần, vì đó là những loại nilon chứa nhiều chất độc hại hơn các loại nilon khác. 

Đặc biệt trong các loại nilon tái chế có chứa các chất hóa dẻo, đây được xem là có yếu tố gây độc nhiều nhất. Điển hình là chất hóa dẻo TOCP (Triorthocresylphosphat) là loại hóa chất rất độc hại, nó sẽ làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống, chất BBP (một chất phthalate) có thể gây độc cho tinh hoàn và gây ra một số dị tật bẩm sinh nếu tiếp xúc với nó…”. 

Thạc sĩ Đoàn Khang cũng chia sẻ thêm, hiện nay, các cửa hàng bán đồ ăn thường xuyên sử dụng bao tay nilon, chủ yếu là các loại bao tay dùng một lần. 

Chính vì vậy, cần phải lưu ý trong khi tiếp xúc với thực phẩm, vì hầu như các quán ăn đều có những thực phẩm ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ thường và sử dụng bao tay nilon trong suốt cả một ngày dài, khi sử dụng đi sử dụng lại, bao tay nilon cũng là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho người sử dụng thực phẩm. 


Cốc, bát dùng một lần 

Thị trường các loại cốc, bát, đĩa, thìa… dùng một lần ngày càng phong phú, nhiều mẫu mã, kích thước, kiểu dáng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Ghi nhận thị trường cho thấy, nhiều loại cốc, đĩa, bát giấy dùng một lần vẫn chưa có hướng dẫn sử dụng cụ thể, không có tên, tuổi, địa chỉ công ty sản xuất. Số ít còn lại, bên cạnh tên tuổi nhà sản xuất có thêm một tem, nhãn phụ ghi chất liệu chủ yếu từ nhựa PP và PS; nhiệt độ dùng từ 5-80 độ C. 


Cốc, bát dùng một lần phải được sử dụng đúng cách mới tiện dụng và an toàn. Ảnh minh họa. 

Nhận định chung về chất lượng các loại cốc, bát, đĩa giấy dùng một lần, PGS.TS Nguyễn Gia Điền, Trưởng phòng Công nghệ Hóa chất Sinh học, Viện Hóa học Việt Nam cho hay nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng có thể dùng cho cả nóng và lạnh. 

Do vậy, nguyên liệu cũng như quy trình làm các loại cốc, bát, đĩa này, đặc biệt là lớp tráng chống thấm phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe. Do đó, tốt nhất là nếu mua thì người tiêu dùng nên chọn mua các loại có nguồn gốc xuất xứ và hướng dẫn sử dụng rõ ràng. 

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) thì không nên sử dụng các loại cốc, bát, đĩa dùng một lần để đựng các đồ nóng vượt quá 70 độ C. 

Nguyên nhân do trong quá trình sản xuất, các loại đồ dùng này thường được trộn phụ gia chống thấm nước có sử dụng keo chứa phenol và melamin. Nếu đựng thực phẩm nóng quá ngưỡng trên, lớp màng chống thấm có thể bị chảy ra, hòa tan gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét